Nguy cơ bùng phát dịch bệnh than trên người tại Tủa Chùa, Tuần Giáo

11:33 - Thứ Năm, 01/06/2023 Lượt xem: 4555 In bài viết

ĐBP - Như đã đưa tin, mới đây trên địa bàn tỉnh Điện Biên phát hiện 13 ca bệnh nhiệt thán (hay còn gọi bệnh than) trên người, thuộc 2 địa bàn huyện Tủa Chùa và Tuần Giáo.

Theo rà soát, điều tra dịch của cơ quan chuyên môn, hiện có 3 ổ dịch bệnh than trên người: tại bản Pàng Dề A, bản Phiêng Quảng (cùng xã Xá Nhè) và bản Háng Trở 1, xã Mường Báng (đều thuộc huyện Tủa Chùa). Đáng nói, 3 ổ dịch này đều xuất phát từ trâu, bò chết không rõ nguyên nhân của bản Pàng Dề A.

Trước đó, trong tháng 5/2023, tại bản xuất hiện ổ dịch bệnh nhiệt thán ở trâu, bò dẫn đến 3 con (1 trâu, 2 bò) bị chết. Người dân không khai báo cho chính quyền địa phương mà tự mổ thịt và bán cho người dân ở thôn, bản khác.

Qua quá trình điều tra, có 13 trường hợp tham gia mổ thịt, chế biến thức ăn có triệu chứng biểu hiện nghi mắc bệnh than thể ngoài da. Cùng với đó đã xác định được 132 người tiếp xúc, ăn thịt của 3 con trâu, bò nêu trên. Tình trạng bệnh  nhân mắc bệnh than đều thuộc thể da (bọng nước, vết loét trên da), đang được theo dõi, điều trị. Các trường hợp khác: 1 người mắc bệnh quai bị; 118 người hiện sức khoẻ ổn định.

Vẫn còn những trường hợp mua thịt, ăn thịt chưa xác định được danh tính. Do ngày 18/5, gia đình ông Mùa A Tháng (bản Háng Trở 1) mua 1 con bò chết không rõ nguyên nhân, từ bản Pàng Dề A về mổ thịt. Ngoài ăn, bán tại bản thì số thịt còn lại được ông Tháng mang đi bán tại thị trấn huyện Tủa Chùa và bán rong từ bản Pa Cá đến bản Phiêng Pẻn, xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo; không rõ danh tính, số lượng người mua. Điều này là nguy cơ có thể dẫn đến bùng phát dịch bệnh than trên người trong thời gian tới.

Được biết tại các xã: Xá Nhè, Mường Báng của huyện Tủa Chùa đều đã từng xuất hiện ổ dịch than trước đây. Tuy nhiên người dân vẫn chủ quan, không khai báo khi trâu, bò chết bất thường, còn mổ thịt và bán. Hiện các cơ quan chuyên môn cùng chính quyền địa phương đang triển khai nhiều hoạt động phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top